บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กอนุบาลชั้นปี่ที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)


ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
 ของเด็กอนุบาลชั้นปี่ที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
ผู้วิจัย                  นางอริศรา  ทองมุณี  
ตำแหน่ง               ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา          2554
                                  
บทคัดย่อ

                            รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2  โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 อายุระหว่าง 5 – 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 2/2 จำนวน  31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (สิน พันธุ์พินิจ 2547:129)
ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้นได้แก่ การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  ตัวแปรตาม  ได้แก่ การใช้กล้ามเนื้อเล็ก
                                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 12 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 36 กิจกรรม  และแบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.       ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาล
ชั้นปีที่ 2  โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2554  มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 82.04/86.66  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ  80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1

2.       นักเรียนมีพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้น โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กอนุบาล
ชั้นปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตาสมมติฐานข้อที่ 2


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น