บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รายงานการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H ในการอ่านจับใจความ

ชื่อผลงาน             รายงานการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H ในการอ่านจับใจความ                   

                          ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ 

(เอ็งเสียงสามัคคี)

ผู้รายงาน              นางพิกุล  จตุรงค์

ปีการศึกษา           2551



บทคัดย่อ



การศึกษาครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพหนังสือภาษาไทย           

ในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H ในการอ่านจับใจความภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้หนังสือภาษาไทย ในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H  ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานการใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4/5 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2551  จำนวน 37  คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้  ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H  จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดการอ่านจับใจความภาษาไทย  หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงพร้อมซีดีและวีซีดี  แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ( )  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)

ผลของการรายงานการใช้พบว่า

                    1.  การพัฒนาประสิทธิภาพหนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H ในการอ่านจับใจความภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2)  ตามเกณฑ์ที่กำหนด  80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ  86.52 /85.03

                    2.  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความภาษาไทย   

โดยการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑  (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียน             สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
                3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือภาษาไทยในเสียงเพลงกับ 5 W 1 H  อยู่ในระดับมาก ( = 4.35)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น